tháng 8 23, 2022

Sự tĩnh mịch

Người cô độc không phải là người cô đơn. 

Người hỏi tôi: "Những người cô độc có buồn không?" Tôi mỉm cười trầm mặc: "Muốn đứng trên đỉnh núi cao thì phải chịu được những điều không ai chịu được. Cao xứ bất thắng hàn." 

Người xưa có câu: "Cao nhân bất khả lộ". Những người thật sự tài giỏi ít khi thể hiện trước thế nhân, họ biết cách thu ánh hào quang và lặng lẽ ẩn mình, làm việc cần làm. Người làm tốt chưa chắc đã nói hay nhưng người nói hay chưa chắc đã làm tốt. Tôi may mắn gặp một số cao nhân ẩn mình, từ đó mà học được cách khiêm cung ở họ. Họ là người quảng giao nhưng những người họ thật sự thân thiết lại rất ít, có thể nói là một mình cô độc như vậy.

Chỉ khi ở trạng thái một mình mới có thể cảm thụ được những cảm giác lúc bình thường không có được. Hưởng thụ sự cô độc. Phiêu phiêu, tự do tự tại. Hà cớ gì phải buồn để nặng tâm?

Đã quen với sự tĩnh lặng của buổi trưa chiều đầy nắng, quen với lý trà mỗi đêm ngắm trăng sáng, quen với tiếng mưa rơi bên hiên nhà mát rượi... nên không đành lòng pha thêm chút dư vị huyên náo, phồn hoa của người thường. 




Trong sự tĩnh mịch mà nhìn thấu được tâm mình, vì thấu hiểu nên càng cô độc. Là vì tri kỷ khó tìm nên mới cô độc hay vì nhìn thấu hồng trần nên chẳng buồn để ý lòng người.

Khi xưa Bá Nha gặp được Chung Tử Kỳ hiểu được tiếng đàn của mình, như gặp được tri kỷ liền kết nghĩa huynh đệ. Rồi chuyện Bão Thúc Nha cưu mang Quản Trọng suốt thuở hàn vi, nhường lợi cho bạn, nhận thiệt về mình, hết lòng bảo vệ thanh danh cho bạn, cuối cùng trước mặt vua Tề đã tiến cử bạn làm Tướng quốc. Trong giới thi nhân, tình bạn vong niên của Lý Bạch và Đỗ Phủ cũng khiến nhiều người tán thán.




0 comments:

Đăng nhận xét

Trang trí đón trung thu cho blog/website bằng hình ảnh cành hoa, mặt trăng, lồng đèn và rước đèn Trang trí đón trung thu cho blog/website bằng hình ảnh cành hoa, mặt trăng, lồng đèn và rước đèn